Bán cầu não phải có chức năng gì

Não bộ chúng ta được chia thành hai bán cầu não: bán cầu não trái và bán cầu não phải. Mỗi bán cầu sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát các hoạt động nhất định. Để giúp ba mẹ hiểu hơn về sự phát triển trí tuệ của các bé, hãy cùng Superbrain tìm hiểu bán cầu não phải có chức năng gì nhé.

1. Tìm hiểu về não bộ

Bộ não con người là một cơ quan rất phức tạp. Não chỉ có trọng lượng khoảng 1.36 kg nhưng lại chứa hàng tỷ tế bào nơron và kết nối thần kinh. Não bộ quyết định những gì về suy nghĩ, cảm nhận và hành động của chúng ta.

Về cơ bản, não bộ được chia thành hai bán cầu: bán cầu não trái và bán cầu não phải. Tuy hai bán cầu có vẻ giống nhau nhưng chúng chỉ chịu trách nhiệm cho các nhiệm vụ nhất định. Trong đó, mỗi bán cầu có những khu vực cụ thể xử lý các hoạt động chuyên biệt.

2. Bán cầu não phải có chức năng gì?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người thuận não phải thường giỏi trong lĩnh vực nghệ thuật. Họ đều là những người có sự sáng tạo cao cùng với trí tưởng tượng phong phú. Điều đó được giải thích qua các chức năng của não phải như:

  • Tưởng tượng
  • Sáng tạo
  • Cảm xúc
  • Trực giác
  • Quan sát s việc theo bức tranh tổng thể
  • Ghi nhớ sự việc bằng hình ảnh, âm thanh
  • Khả năng cảm thụ nghệ thuật
  • Nhận biết tín hiệu phi ngôn ngữ

Trái ngược với bán cầu não phải, bán cầu não trái sẽ thực hiện các chức năng như sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, phân tích và tính toán.

3. Biểu hiện của người thiên về não phải

Các bé thiên về não phải thường sở hữu những nét tính cách như sau:

  • Là người mộng mơ và có suy nghĩ bay bổng
  • Là người nhiệt tình, năng nổ, thích thử thách bản thân
  • Thích thú với các hoạt động liên quan đến nghệ thuật như: vẽ tranh, chơi nhạc cụ, sáng tác truyện, ca hát, chơi thể thao…
  • Thích tìm hiểu, khám phá kiến thức bí ẩn, mới lạ ngoài chương trình học
  • Các bé có xu hướng hành động dựa trên cảm xúc và đôi khi sẽ đưa ra các quyết định bốc đồng, cảm tính
  • Trí tưởng tượng phong phú, có khả năng sáng tạo

4. Trẻ thiên về não trái hay não phải thông minh hơn

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào khẳng định người thiên về não trái hay não phải thông minh hơn. Mỗi bán cầu não đều thực hiện những chức năng riêng của nó. Do đó, khi trẻ có khuynh hướng suy nghĩ và hành động thiên hướng về bán cầu nào cũng có ưu và khuyết điểm riêng.

Superbrain tin rằng :”Mỗi đứa trẻ đều có tiềm năng riêng” nên việc trẻ phát triển não trái hay não phải thông minh hơn cũng không là vấn đề quá quan trọng. Thay vào đó, ba mẹ hãy lựa chọn các phưng pháp phát triển toàn diện cả 2 bán cầu não để phát huy tối đa tiềm năng của trẻ.

5. Giúp trẻ cân bằng não trái và não phải tại Superbrain

Mỗi bán cầu não thực hiện các chức năng khác nhau, khi các bé sử dụng thiên về bán cầu não nào cũng có thể gây ra sự mất cân bằng trong việc phát triển trí tuệ.

Vì vậy, việc phát triển cân bằng hai bán cầu não là việc rất quan trọng. Điều này giúp trẻ đồng thời phát triển tư duy sáng tạo, tư duy logic, khả năng giao tiếp và trình bày lưu loát… đáp ứng được các vị trí công việc trong tương lai.

Với phương pháp của Superbrain, trẻ sử dụng ngón tay của mình để tính toán nên não trái sẽ ghi nhớ các phép tính. Đồng thời lúc này, hình ảnh của đôi bàn tay sẽ được ghi lại trong bán cầu não phải của trẻ. Nhờ vậy, trẻ sẽ sử dụng cả 2 bán cầu não để tính toán và tư duy.

 

 

Để hiểu rõ hơn và nhận được cơ hội cho trẻ (4 – 12 tuổi) THAM GIA HỌC TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ. Quý Phụ Huynh có thể đăng ký và chọn khu vực gần nhà để thuận tiện việc đi lại nhé! Superbrain luôn sẵn sàng chào đón các bạn nhỏ đến với môi trường giáo dục hạnh phúc.

Ba mẹ cũng có thể theo dõi Fanpage của Superbrain Việt Nam để cập nhật thêm nhiều thông mới nhất nhé!