Cẩm nang phụ huynh

Superbrain tự hào là đơn vị đi đầu trong việc phát triển phương pháp Toán trí tuệ nhằm giúp cho tư duy, trí tuệ trẻ được phát triển tối ưu, cân bằng và linh hoạt.

NHỮNG THỰC PHẨM GIÚP TĂNG SỰ GHI NHỚ CỦA TRẺ

Nếu ví não bộ con người như một cái cây thì cành lá tương tự như sự hiểu biết càng ngày càng được mở rộng. Để giữ vững được hệ cành lá đồ sộ đó, bạn cần một cái gốc thật vững chắc. Cái gốc đó chính là chế độ dinh dưỡng hợp lý. Do vậy, để có được một não bộ phát triển vượt bậc dành cho trẻ, việc đầu tiên phụ huynh cần quan tâm đó là tìm ra một chế độ ăn uống phù hợp. Và dưới đây, Superbrain sẽ giới thiệu đến cho phụ huynh những thực phẩm cần bổ sung giúp tăng sự ghi nhớ của trẻ.

1. Quả bơ

Quả bơ là một trong những “siêu thực phẩm” rất tốt cho não bộ. Trong quả bơ có chứa gần như tất cả các chất dinh dưỡng cũng như khoáng chất mà não bộ trẻ em cần. Có thể liệt kê ra một số như: 14 loại vitamin phổ biến từ A, C, E, B… các loại khoáng chất như canxi, mangan, sắt, selen…

Quả bơ là một trong những “siêu thực phẩm” rất tốt cho não bộ

Theo nghiên cứu của các nhà thực dưỡng, các vitamin trong quả bơ giúp cho cơ thể tạo ra được thêm các kết nối giữa các cơ quan thần kinh. Cùng với đó, làm tăng quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu trong cơ thể, đặc biệt là trong não bộ. Khi não bộ có đầy đủ máu, điều đó đồng nghĩa với việc các tế bào não được cung cấp đầy đủ oxi cũng như chất dinh dưỡng để phát triển. Não bộ phát triển cũng đồng nghĩa với việc trí nhớ, sự sáng tạo, khả năng tập trung… của bé đều được nâng cao.

Một điều quan trọng nữa đó là quả bơ rất dễ ăn và có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Sinh tố bơ, kem bơ hay rau câu bơ… đều là những món ăn vặt khiến các bé vô cùng thích thú.

2. Các loại cá

Từ xưa tới nay, dù ở phương Đông hay phương Tây, người ta vẫn nói cá là một trong những loại thực phẩm dành cho não bộ. Khoa học cũng đã chứng minh, thịt cá có tác dụng củng cố não bộ, giảm nguy cơ mất trí nhớ, giảm khả năng đột quỵ và làm chậm quá trình suy nhược thần kinh não bộ. Nói thịt cá là một “chiến binh” chống lại các bệnh về thoái hóa não bộ cũng không ngoa chút nào.

NHỮNG THỰC PHẨM CẦN BỔ SUNG GIÚP TĂNG SỰ GHI NHỚ CỦA TRẺCá hồi là loại thịt cá có tác dụng tốt nhất cho não bộ

Tuy tất cả các loại thịt cá đều có tác dụng tích cực đến não bộ, nhưng tốt nhất trong số ấy là thịt cá hồi. Cũng như trái bơ, cá hồi cũng có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon khác nhau như cá hồi kho, cá hồi sốt… Điều này khiến cho bạn không gặp khó khăn trong việc cho bé ăn uống hàng ngày.

3. Các loại trứng 

Trứng là một trong những kết tinh của tinh hoa dinh dưỡng trong cơ thể gia cầm. Trong trứng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất và các loại men rất tốt cho tiêu hóa. Đặc biệt, lòng đỏ trứng là một “kho tàng dinh dưỡng” dành cho não bộ khi trong đó chứa hàm lượng lớn choline và lutein – 2 chất rất quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển não bộ trẻ em.

NHỮNG THỰC PHẨM CẦN BỔ SUNG GIÚP TĂNG SỰ GHI NHỚ CỦA TRẺTrứng là một loại thực phẩm rất dễ kiếm và vô cùng bổ dưỡng dành cho não bộ

Các chất dinh dưỡng có trong trứng được hấp thụ trực tiếp và chuyển thẳng lên não bộ. Nó giúp cho chức năng nhận thức của não bộ được tốt hơn, điều hòa hệ thần kinh và các chức năng khác của não. Từ đó, khả năng tiếp thu, nhận thức cái mới của trẻ trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều, khả năng tập trung và sự ghi nhớ cũng được cải thiện đáng kể.

Trong số các loại trứng gia cầm thì trứng gà là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng bổ não cao nhất và cũng dễ kiếm nhất.

4. Rau xanh

Đừng nghĩ những thứ “xanh xao” thì chỉ có tác dụng cho dạ dày và hệ tiêu hóa. Thực chất, rau xanh cũng là một trong những loại thực phẩm cần bổ sung giúp tăng cường sự ghi nhớ của trẻ.

Trong rau xanh – nhất là các loại cây họ cải như bông cải, súp lơ, bắp cải… có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho não. Đặc biệt là vitamin nhóm K và choline. Choline là chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng có tác dụng duy trì sự minh mẫn và tập trung của não bộ còn vitamin K giúp cho não bộ có thể xử lý thông tin một cách nhanh hơn và chính xác hơn.

Ta cũng có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon từ bông cải xanh như rau luộc, rau cải xanh xào, nước ép sinh tố… Chắc chắn bé yêu của bạn sẽ không thể từ chối những món ăn tuyệt vời này đâu.

5. Lúa mì

Lúa mì là một trong những loại cây lương thực được sử dụng rất phổ biến trên thế giới. Trong lúa mì ngoài các chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể như carbohydrate, chất xơ… thì nó còn chứa rất nhiều protein cũng như khoáng chất có tác dụng tích cực đến sự phát triển của não bộ.

NHỮNG THỰC PHẨM CẦN BỔ SUNG GIÚP TĂNG SỰ GHI NHỚ CỦA TRẺLúa mì là một loại thực phẩm cung cấp rất nhiều năng lượng cho não bộ

Lúa mì còn cung cấp cho cơ thể một hàm lượng năng lượng rất lớn cùng những hợp chất, khoáng chất cần thiết. Từ đó các hoạt động của não bộ sẽ không bị đình trệ hoặc gián đoạn bởi yếu tố thiếu dinh dưỡng. Điều này khiến khả năng tập trung của trẻ trở nên vượt trội hơn rất nhiều.

Lúa mì có thể chế biến thành rất nhiều các loại thực phẩm khác nhau như làm bánh, xay bột… nếu trẻ không thích các loại bánh nướng thì bạn cũng có thể sử dụng các loại bột ngũ cốc được chế biến từ lúa mì.

6. Bột yến mạch

Bột yến mạch là một dạng ngũ cốc nguyên hạt. Bản thân yến mạch có chứa rất nhiều chất xơ, năng lượng, vitamin và khoáng chất cũng như chất chống oxy hóa. Tương tự như lúa mì, yến mạch cung cấp cho cơ thể cũng như não bộ một nguồn dinh dưỡng rất dồi dào. Ngoài ra, lượng vitamin có trong yến mạch cũng ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển cũng như khả năng ghi nhớ của trẻ.

Ngoài việc xuất hiện trực tiếp dưới dạng bột, yến mạch còn có trong các loại bánh mà trẻ em thường rất thích ăn như bánh gạo, bánh mì… từ đó, tùy thuộc vào khả năng cũng như sở thích của trẻ mà các phụ huynh lựa chọn một sản phẩm yến mạch phù hợp.

7. Các loại quả khô 

Quả khô bao gồm các loại quả như quả hạnh nhân, quả óc chó hay mắc ca… Các loại quả này có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất dành cho não. Nổi bật nhất trong số đó là quả hạnh nhân và quả óc chó.

Trong quả hạnh nhân có chứa một lượng vitamin E rất lớn. Đây là chất có tác dụng giảm bớt sự thoái hóa của tế bào não từ đó khiến não bộ có được một trí nhớ tốt hơn đối với trẻ nhỏ và làm chậm lại quá trình suy giảm nhận thức của người cao tuổi. 

NHỮNG THỰC PHẨM CẦN BỔ SUNG GIÚP TĂNG SỰ GHI NHỚ CỦA TRẺCác loại quả khô có rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho trí tuệ

Hàm lượng dinh dưỡng lớn trong quả hạnh nhân cũng là một yếu tố giúp cho não bộ duy trì khả năng hoạt động bền bỉ. Đây là cách đơn giản nhất giúp bạn cải thiện được sự tập trung trong công việc, học tập.

Quả óc chó cũng là một loại thực phẩm chứa rất nhiều omega 3 và các vi chất, khoáng chất rất tốt cho sự phát triển não bộ. Sử dụng quả óc chó để ăn vặt hay chế biến những món ăn nhẹ cũng là cách để các phụ huynh đưa loại thực phẩm tuyệt vời này vào bữa ăn của các bé.

Trên đây là một số thực phẩm cần bổ sung giúp tăng sự ghi nhớ của trẻ, hi vọng bài viết sẽ mang đến cho phụ huynh những kiến thức cần thiết để thành lập cho trẻ một chế độ ăn uống hợp lý nhất. Mà từ đó, trẻ sẽ có được một cái gốc dinh dưỡng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của não bộ.

Superbrain Việt Nam

Xem thêm: GỢI Ý CHO BA MẸ CÙNG TRẺ SÁNG TẠO TẠI NHÀ

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI

* Chào mừng bạn đến với Superbrain Việt Nam.
Xin hãy lựa chọn group phù hợp bên dưới: